Sử dụng chung cư làm địa điểm kinh doanh có được không?

01 tháng 07, 2022

Hiện nay với sự phát triển nhanh của các loại hình kinh doanh, việc sử dụng chung cư làm địa điểm kinh doanh không hiếm gặp. Như vậy mọi chung cư có phải đều được dùng để làm địa điểm kinh doanh không?

Theo Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở định nghĩa nhà chung cư như sau:

    3. Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo đó, chung cư có hai loại mục đích sử dụng: Chung cư được xây để ở và chung cư được xây để sử dụng hỗn hợp (để ở và kinh doanh). Cho nên, không phải mọi chung cư đều chỉ được dùng để ở mà không phép kinh doanh:

- Chung cư được xây để ở: Thiết kế, kiến trúc của toà chung cư chỉ được dùng để ở mà không được phép dùng để kinh doanh.

- Chung cư được xây để sử dụng hỗn hợp: Chung cư này có thể sử dụng để ở hoặc dùng vào mục đích khác như làm văn phòng làm việc, công ty, doanh nghiệp…

Do đó, hoàn toàn có quyền sử dụng nhà chung cư để làm địa điểm kinh doanh nhưng phải sử dụng đúng mục đích đã được phê duyệt khi chủ đầu tư được xây dựng chung cư. Người dân vẫn được dùng chung cư để làm địa điểm kinh doanh nhưng phải là loại chung cư được xây dựng để sử dụng cho mục đích hỗn hợp.