Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo cấp sổ đỏ cho condotel, biệt thự du lịch

18 tháng 05, 2023

Đây là nội dung đáng chú ý tại Công văn 3382/BTNMT-ĐĐ ngày 15/5/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về thực hiện quy định của pháp luật về đất đai, trong đó đề nghị các địa phương đẩy mạnh cấp sổ đỏ cho người sử dụng đất.

Theo Công văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Uỷ ban nhân dân các địa phương rà soát, ban hành theo thẩm quyền các văn bản để tổ chức thực hiện Nghị định 10/2023/NĐ-CP.

Đặc biệt, các địa phương cần đẩy mạnh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trong đó, tập trung rà soát, chỉ đạo cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở và trong các dự án kinh doanh bất động sản không phải dự án phát triển nhà ở theo quy định của Nghị định 10/2023.

Trường hợp tài sản là công trình xây dựng trên đất phi nông nghiệp không phải là đất ở (như khách sạn, condotel, biệt thự du lịch, officetel...), các địa phương cấp sổ đỏ theo quy định tại Điều 32 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại khoản 22 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP và khoản 4 Điều 1 Nghị định 10/2023/NĐ-CP).

Mục đích, thời hạn sử dụng đất được xác định theo quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định pháp luật đất đai tại thời điểm ban hành quyết định.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo cấp sổ đỏ cho condotel, biệt thự du lịch

Bộ TN&MT chỉ đạo cấp sổ đỏ cho condotel, biệt thự du lịch (Ảnh minh họa).

Trường hợp nhà chung cư có mục đích hỗn hợp được xây dựng trên đất ở, trong đó có một phần diện tích sàn nhà chung cư được sử dụng làm khách sạn, căn hộ du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú, thương mại dịch vụ... mà chủ đầu tư đã thực hiện chuyển nhượng phần diện tích này đúng quy định thì việc cấp sổ đỏ được thực hiện theo Điều 32 Nghị định 43/2014.

Việc thể hiện thông tin về hình thức sử dụng, mục đích sử dụng đất và thời hạn sử dụng đất trên trang 2 của Giấy chứng nhận được thực hiện như sau: Về hình thức sử dụng ghi “sử dụng chung” theo quy định tại điểm b khoản 5 Điều 6 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT.

Về mục đích sử dụng đất ghi “đất ở tại nông thôn” hoặc “đất ở tại đô thị” theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 6 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT.

Về thời hạn sử dụng đất ghi “lâu dài” theo quy định tại điểm c khoản 7 Điều 6 của Thông tư 23/2014/TT-BTNMT đối với người mua phần diện tích được sử dụng làm khách sạn, căn hộ du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú, thương mại dịch vụ,….

Đối với chủ đầu tư ghi thời hạn sử dụng đất theo quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm ban hành quyết định.

Nguồn Luật Việt Nam.